Du lịch Châu Âu tự túc và những điều lưu ý

Du lịch Châu Âu tự túc
05 Điều bạn nên lưu ý khi đi du lịch Châu Âu tự túc
Đi Châu Âu về hồi tháng 6, đến tận bây giờ lòng mình vẫn còn chạnh lòng  khi xem lại mớ hình khi đã đi qua 4 nước: Hungary, Đức, Cộng Hòa Séc và Áo. Nhìn chung, Châu Âu đẹp và lãng mạn. Thành phố nhỏ thì yên tĩnh cô quạnh còn thành phố lớn thì tấp nập sôi động. Có nhiều bạn chưa bao giờ đi du lịch Châu Âu nhắn tin hỏi mình là khi đi Châu Âu nên lưu ý những điều gì nên mình xin chia sẻ chút ích nà:

1) Lộ trình đi từ nước này sang nước khác : điều này rất quan trọng, chuyến đi của bạn trơn tru hay bất trắc là phụ thuộc vào điều này. Vì thế, khi bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, bạn phải đảm bảo là mình phải có kiến thức cơ bản về mặt địa lý, xem nước nào sát bên nước nào, từ thành phố của nước này sang thành phố của nước nọ có khả thi hay hông. Nói ví dụ mình đi du lịch 5 nước Đông Nam Á, thì mình phải biết địa lý ok một chút, chẳng hạn như kế bên Việt Nam là Campuchia, từ Campuchia có thể bắt bus qua Thái Lan, rồi từ Thái Lan có thể đi bus qua Malaysia rồi từ Malaysia có thể đi bus tới Singapore. Đó mới là lộ trình trơn tru! Còn lộ trình mình đi qua 4 nước ở Châu Âu như sau: mình bay từ Singapore qua Budapest (thủ đô của Hungary), ở đó chơi được 3 đêm rồi mua vé máy bay giá rẻ bay từ Budapest qua Berlin (thủ đô của Đức), sau đó từ Berlin bắt xe lửa qua Praha (thủ đô của Cộng Hòa Séc) và trên đường đi mình ghé thăm thành phố Dresden xinh đẹp, rồi từ Praha lại bắt xe lửa qua Vienna (thủ đô của Áo) và từ Vienna, mình bay về lại Singapore.
2) Thời tiết : đây là yếu tố tác động đến chuyến đi của bạn nhiều nhất. Khi mình lên kế hoạch cho chuyến đi, mình phải biết thời tiết của nơi mình sẽ đến tại thời điểm đó. Bằng cách dùng app Thời tiết của Iphone, mình có thể cập nhật thời tiết chính xác đến 70%. 30% còn lại là yếu tố dở dở ương ương khi bị ảnh hưởng bão, không khí lạnh, mưa rào mà có trời cũng hông biết được. Mình rất ăn may, 30% còn lại rơi vào chuyến đi Châu Âu hồi tháng 6 vừa rồi :)) Ngày đầu tiên tới Budapest trời se lạnh rất dễ chịu và hơi thực sự lạnh, đến ngày thứ 2 là nóng như Sài Gòn, rồi khi mình đến Berlin thì bị mưa phùn và lạnh tê tái, ngày hôm sau ở Berlin lại bị nắng nóng kinh hoàng, chưa hết đến Praha ngày đầu tiên cũng lành lạnh, ngày thứ Hai cũng nóng ghê gớm và điểm đến cuối cùng là Vienna, thời tiết nóng lên đến 37 độ. Ơn trời là tính mình hay lo xa, nên mình thủ đủ đồ, từ áo khoác lạnh đến áo ba lỗ, từ quần jean dày đến quần short và dép lê
3) Món ăn: đa phần đồ ăn Tây khá giống nhau, như hamburger, pasta, pizza, fresh salad. Từ tận tâm can, mình vẫn là Asian nên mình không thể ăn đồ ăn Tây mỗi ngày. Mình áp dụng thực đơn đan xen, 1 ngày ăn món Tây và 1 ngày ăn món Á. Món Á thì cứ google ra là thấy tiệm ăn Việt Nam hay Trung Hoa được rate từ 4* trở lên cứ thế mà tới. Còn nếu bạn kén ăn kinh khủng thì bạn nên thuê AirBnB (dịch vụ cho thuê căn hộ có bếp), rồi ngày nào bạn cứ tạt ra siêu thị mua đồ về nấu ăn cho lành
4) Ngôn ngữ: Không phải bạn da trắng nào ở Châu Âu cũng nói tiếng Anh rành nha. Điều này mình biết được khi mình lên kế hoạch cho chuyến đi. Khả năng nói 4 thứ tiếng thuần thục Anh-Việt-Thái-Hoa không cứu mình nổi trong trường hợp này, vì thế trước chuyến đi, mình đã phải khổ sở luyện tập body language (ngôn ngữ cơ thể) và 1 số tiếng Đức lận lưng (vì ở Châu Âu, tiếng Đức là 1 trong những ngôn ngữ mạnh được xài ở nhiều nơi).
5) Châu Âu an toàn lắm: sai bét nha. Châu Âu không hề an toàn như bạn nghĩ đâu nha. Người nhập cư rất nhiều, hiện tượng móc túi, cướp vẫn xảy ra nha. Vì thế khi bạn ở Châu Âu, bất kể người nào là nam, nữ, già, trẻ, lớn, bé đụng vào người bạn là bạn phải kiểm tra lại điện thoại, bóp tiền, túi của bạn ngay lập tức. Một điều nữa là hạn chế hỏi đường người khác khi đi trên phố, vì vô hình dung bạn có thể là con mồi mà các nhóm đang nhắm đến. Mình thì chỉ tin vào bản đồ giấy, google map trên di động và khả năng phân tích đường phố bằng não của mình thôi!
Bài viết tới mình sẽ chia sẻ làm thế nào để đậu visa Schengen (visa được phép du lịch qua 27 nước ở Châu Âu) khi mình xin đi du lịch tự túc mà không cần phải nhờ đến bất cứ công ty dịch vụ nào!  Các bạn nhờ chờ đọc nha! Mình còn trẻ, còn sức khỏe, còn thanh xuân, còn máu lửa, còn nhiệt huyết thì mình nên tranh thủ đi nhìn thế giới qua nhiều quốc gia khác nhau các bạn ơi! Đi một ngày đàng, học một sàng khôn mà! Ahihi